Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

Bệnh hăm da

Bệnh hăm da ( Intertrigo ) là tình trạng viêm tại các nếp gấp da như nách , cổ , háng ( bẹn ) , kẽ ngón của bàn tay , chân… biểu lộ của bệnh là nổi mẩn đỏ , u hạt lan tỏa , bong vảy.. nặng hơn là lở loét , đau rát , ứ dịch… 
Bệnh hăm da thường gặp ở người có cơ địa suy giảm miễn nhiễm , đái tháo đường , người béo phì và trẻ sơ sinh.

  Bệnh hăm da


NGUYÊN NHẬN BỆNH HĂM DA

Bệnh hăm da ở người lớn và ở trẻ sơ sinh có căn nguyên , nguồn gốc khác nhau nhưng cùng phát triển trong môi trường nóng ẩm , có tác động cơ học ( mastic ). Khởi đầu bao gồm các nhân tố mastic cùng với mồ hôi , phân , nước giải và tiết dịch lồn có khả năng làm nặng thêm tình trạng hăm da. Chính vì lí do đó , hăm da là hiện tượng rất phổ quát , có khả năng mắc nhiều lần trong đời.

Ở người lớn , tình trạng viêm là do bề mặt da chà vào nhau gây xói lở. Hăm da chủ yếu do vi nấm , nhưng thỉnh thoảng bội nhiễm bởi vi khuẩn. Đặc biệt , người bị bệnh béo phì , đái tháo đường , tiết mồ hôi nhiều cũng có nguy cơ hăm da cao hơn.

Đối với trẻ sơ sinh , bệnh hăm da chủ yếu có nguồn gốc từ kích ứng bỉm tã , bác mẹ quấn bỉm cho bé quá chặt , không xảy ra đều đặn thay bỉm khiến da bé bị ẩm thấp liên tiếp. Môi trường chất thải ( phân và nước giải ) là tác nhân chính gây bệnh hăm da ở trẻ sơ sinh.

  Bệnh hăm da


Trẻ bị bệnh hăm da còn có vài căn nguyên khác như: Mẹ và bé dùng thực phẩm lạ , chứa nhiều axit , hay uống kháng sinh , bé bị ỉa chảy dài ngày , da trẻ bị nhiễm trùng nấm men – nấm Candida…

Bệnh hăm da không lây làn qua bất kể con đường nào , tuy nhiên căn nguyên chính dẫn đến bệnh là do tình trạng giữ vệ sinh thân hình kém của người bệnh , từ thời gian này , tránh sử dụng chung các đồ dùng sinh hoạt cá nhân chủ nghĩa , đồ cho trẻ nhỏ để tránh việc hăm da phát triển trong cộng đồng.

DẤU HIỆU CỦA BỆNH HĂM DA

Ở người lớn và trẻ bị bệnh hăm da đều có triệu chứng Lộ rõ ra một vùng da đen ( nổi các dát đỏ , nổi mẩn lan tỏa ) , viêm da tại các vùng kẽ như bẹn , nách , cổ , ngón của bàn tay , chân…Vùng da có sự phồng nhẹ , bong vẩy và ngứa , xót.

  Bệnh hăm da


Vết hăm có cảm giác nóng hơn so với các vùng da khác trên tài thể. Trường hợp nặng xuát hiện vết loét , ứ dịch gây đớn đau. Bệnh hăm da thường mãn tính với phát khởi âm ỉ , gây ngứa , cảm giác bỏng rát và đau nhức tại các nếp da.

Tuy nhiên , bệnh hăm da ở trẻ em chủ yếu là do hăm tã , bệnh biểu lộ ở vùng quấn bỉm. Trẻ nhấm nhẵng , khóc thét khi thay tã , mặc bỉm. Trường hợp bị hăm nặng bé sẽ bị sốt , mỏi mệt và sụt cân.

ĐỐI TƯỢNG DỄ BỊ HĂM

Bất kể ai cũng có khả năng mắc bệnh hăm da nếu vệ sinh thân hình không sạch sẽ , đặc biệt là vào thời tiết nóng ẩm. Và bất kể nếp gấp , khe kẽ nào trên da cũng có khả năng bị hăm. Tuy đây là bệnh da liễu phổ quát nhưng bệnh có nguy cơ cao ở các đối tượng sau:
Trẻ sơ sinh từ 8 đến 10 tháng tuổi mặc tã bỉm thường xuyên , đặc biệt là những trẻ hay ỉa chảy hay đang trong giai đoạn ăn dặm


  Bệnh hăm da

Người có cơ địa suy giảm miễn nhiễm , đái tháo đường và người béo phì là một ví dụ.

PHÒNG NGỪA BỆNH

Bệnh hăm da ở người lớn và trẻ nhỏ đều có khả năng phòng ngừa , riêng ở trẻ sơ sinh do đặc điểm mặc tã bỉm thường xuyên nên cần có thuốc chống hăm đi kèm.

Phòng hăm da ở người lớn chủ yếu chú trọng khâu vệ sinh cá nhân chủ nghĩa như:
Tắm ngày sau khi hoạt động mạnh , tăng tiết mồ hôi. Mặc quần áo rộng thoáng , thay đổi thường xuyên.

  Bệnh hăm da

Giặt quần áo ngày sau khi thay ra , không mặc đồ ẩm ướt.
Không được sử dụng đồ dùng cá nhân chủ nghĩa với người khác ( khăn tắm , quần áo , giày dép… )
có khả năng sử dụng phấn rôm giúp khô thoáng những vùng tiết nhiều mồ hôi.

PHÒNG NGỪA BỆNH HĂM TÃ Ở TRẺ:

  Bệnh hăm da

Vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên thay bỉm cho trẻ. Trước khi mặc bỉm nên sử dụng 1 lớp thuốc mỡ ngừa hăm tã tạo lớp màng bảo vệ.
Phòng tránh ỉa chảy , ăn thức ăn ít axit , lưu ý khi uống thuốc kháng sinh có tác động đến một điều gì đó đến thành phần nông dân chất thải gây hăm tã.

Bệnh hăm da tuy phổ quát , không nguy hiểm nhưng gây khó chịu , để lại sẹo gây mất cảm biết cái đẹp cho da bạn. Cần hiểu đúng về bệnh để có cách phòng tránh và chữa trị kịp thời.



Mọi chi tiết và giải đáp xin liên hệ

Công ty TNHH sức khỏe tuyệt hảo

Địa chỉ: Số: 48/13, Đường số 10, P. Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân,Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0935 141 438 - Mr Lâm
Email : tribenhthongminh.vn@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét