Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

Bệnh u mềm lây

Bệnh u mềm lây xuất hiện với các triệu chứng như: sẩn tròn gồ cao trên da, chắc, bề mặt nhẵn, trung tâm sẩn lõm; thương tổn có đỏ và bong vẩy xung quanh do quá trình cào, gãi hoặc do phản ứng tăng nhậy cảm của sẩn…

  Bệnh u mềm lây

Nguyên Nhân:

- U mềm lây là một bệnh viêm da do Pox virut gây nên. Bệnh lây lan rộng do tự lây nhiễm bởi các vết cào xước hoặc có sự tiếp xúc vào thương tổn.

- U mềm lây thường gặp ở trẻ nhỏ, bệnh cũng hay gặp ở người lớn có hoạt động tình dục và bệnh nhân nhiễm HIV. Bệnh u mềm lây phổ biến ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới

Triệu chứng :

– Khởi đầu thương tổn là sẩn tròn gồ cao trên da, chắc, bề mặt nhẵn, trung tâm sẩn lõm. Các sẩn thường tập trung thành nhóm. Kích cỡ mỗi sẩn thường từ 2 đến 6 mm đường kính.

– Vị trí phân bố thương tổn ở trẻ em là ở mặt, tay, chân và thân mình. Niêm mạc không có thương tổn.

  Bệnh u mềm lây

– Phân bố thương tổn ở người lớn thường liên quan đến vùng sinh dục và vùng mu sinh dục.

– Đôi khi thương tổn có đỏ và bong vẩy xung quanh do quá trình cào, gãi hoặc do phản ứng tăng nhậy cảm của sẩn.

– Thương tổn không có ở bàn tay và bàn chân.

Chẩn đoán u mềm lây ở trẻ

Chẩn đoán chủ yếu dựa vào thương tổn lâm sàng trên da. Soi kính lúp có thể nhìn thấy sẩn lõm ở trung tâm. Nếu cần thiết, chẩn đoán xác định bằng nạo thương tổn với 1 curret và kiểm tra tiêu bản sau khi thêm kali hydroxyte và hơ nóng nhẹ. Nhuộm bằng xanh toluidine sẽ bộc lộ thể vùi của virus.

– Hạt cơm phẳng: sẩn bằng phẳng không có lõm ở trung tâm, bề mặt không đều , không có hình vòm, bàn tay và chân có thể có thương tổn.

  Bệnh u mềm lây

– Herpes simplex: thương tổn nhanh chóng lõm giữa.

– Thủy đậu: xuất hiện bọng nước và mụn nước.

– Viêm nang lông: sẩn không có lõm ở trung tâm, sẩn hoặc mụn mủ khu trú ở chân tóc.

– Ung thư biểu mô đáy: gồm nhiều thể lâm sàng.

– Nấm sâu cryptococcosis trên da ở bệnh nhân AIDS: xét nghiệm có tế bào nấm men ở thương tổn da.

Phòng bệnh

Bệnh dễ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp, vì vậy phương pháp phòng bệnh thường là:

- Cần có chế độ vệ sinh tốt , không để da và bộ phận sinh dục bị ẩm ướt. Tự tạo cho bản thân và trẻ nhỏ thói quen rửa tay bằng xà phòng để phòng bệnh.

- Tình dục an toàn và lành mạnh bằng cách sử dụng bao sao su và chung thủy một vợ một chồng để bảo vệ bản thân tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Tránh cào, gãi gây trầy xước da làm bệnh dễ tái nhiễm, lây lan, không dùng chung dụng cụ (dao cạo, bồn tắm). Tránh tiếp xúc trực tiếp với da người nhiễm bệnh

Hầu hết bệnh nhân sau khi điều trị có thể khỏi bệnh, nếu sưc khỏe tốt có thể tự khỏi bệnh sau 6- 9 tháng. Khi phát hiện các triệu chứng của bệnh, nếu là ở trẻ nhỏ thì cha mẹ nên chú ý đưa con đến khoa da liễu để kiểm tra. Do bệnh có thể lây qua quan hệ tình dục, do vậy bất kỳ hành vi nguy cơ nào cũng có khả năng mắc bệnh, vì vậy cũng cần theo dõi các triệu chứng để đi khám.




Mọi chi tiết và giải đáp xin liên hệ

Công ty TNHH sức khỏe tuyệt hảo

Địa chỉ: Số: 48/13, Đường số 10, P. Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân,Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0935 141 438 - Mr Lâm
Email : tribenhthongminh.vn@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét